ลงชื่อเข้าสู่ระบบ
ค้นหาจาก google ค้นหาจากเว็บไซต์

1.ข้อมูลปริมาณการจราจรเฉลี่ยต่อวันตลอดทั้งปีและข้อมูลจุดสำรวจ 2.ตารางค่า Factor (PCU_Factor) ของกรมทางหลวง 3.เกณฑ์ระดับการให้บริการบนช่วงถนน 4.ผลการคำนวณปริมาณจราจรต่อความจุของถนน 5.การสำรวจความเร็วเฉลี่ยของยานพาหนะ 6.การสำรวจจำนวนคนเดินทางในยานพาหนะแต่ละประเภท 7.การสำรวจปริมาณจราจรความล่าช้าความยาวแถวคอยสัญญาณไฟแล้วจราจรที่ทางแยก 8.สภาพกายภาพของโครงข่ายคมนาคมขนส่ง 9.ข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะ 10.ปริมาณการเดินทางและขนส่งสินค้าในปัจจุบัน 11.ปริมาณการเดินทางและขนส่งสินค้าในอนาคต 12.ปริมาณรถจดทะเบียน 13.สถิติการเดินทางและขนส่งสินค้าทางอากาข้ามแดน 14.เส้นทางเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว 15.อุบัติเหตุจราจรทางบก

ปริมาณการเดินทางในปีอนาคต (เขตจังหวัด)

ที่ปรึกษาได้คาดการณ์ปริมาณการเดินทางโดยใช้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ศึกษา ผลดังตารางที่ 8.2.5-1 พบว่า ในปี พ.ศ. 2560 จะมีปริมาณการเดินทางประมาณ 80,000 PCU/วัน และเพิ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2570 เป็นประมาณ 98,000 PCU/วัน โดยมีอัตราการเพิ่มเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2.0 ต่อปี
ปริมาณการเดินทางในปีอนาคต

ปีพ.ศ.

ปริมาณการขนส่ง (PCU/วัน)

รถขนคน

รถขนสินค้า

รวม

2560

56,900

23,100

80,000

2565

62,500

25,500

88,000

2570

69,700

28,100

97,800

แผนงานโครงการภายในจังหวัดที่เสนอแนะในปีอนาคต สามารถสรุปได้ดังรูป


จากการวิเคราะห์สภาพการจราจรด้วยแบบจำลองที่พัฒนาขึ้น (ตารางที่ 8.2.5-2 และรูปที่ 8.2.5-2 ถึง 8.2.5-3) พบว่า ในปีฐาน พ.ศ.2560 พื้นที่ศึกษามีระยะทางการเดินทางรวมประมาณ 2.78 ล้านคัน(PCU)-กิโลเมตร มีระยะเวลาการเดินทางรวมประมาณ 39,647 คัน-ชั่วโมง มีความเร็วเฉลี่ยของการเดินทางในพื้นที่ศึกษา 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสัดส่วนปริมาณการจราจรต่อความจุ (V/C) ประมาณ 0.15

กรณีไม่มีการทำการก่อสร้างตามแผนงานโครงการในอนาคต พบว่า ปี พ.ศ.2570 มีระยะทางการเดินทางรวมประมาณ 3.72 ล้านคัน-กิโลเมตร (จากปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้น) มีระยะเวลาการเดินทางรวมเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 57,300 คัน-ชั่วโมง แต่ความเร็วเฉลี่ยของการเดินทางในพื้นที่ศึกษาลดลงเหลือ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสัดส่วนปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) เพิ่มขึ้นเป็น 0.20

เมื่อทำการก่อสร้างโครงการตามแผนงานโครงการในอนาคต พบว่า จะสามารถช่วยให้การเดินทางมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยความเร็วเฉลี่ยของการเดินทางเพิ่มขึ้นเป็น 77 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสัดส่วนปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) ลดลงเหลือ 0.16

รายละเอียด

ปี พ.ศ.

ปี พ.ศ. 2565

ปี พ.ศ. 2570

2560

ไม่มีโครงการ

มีโครงการ

ไม่มีโครงการ

มีโครงการ

1. ระยะทางการเดินทางรวม
(คัน-กิโลเมตร)

2,784,223

3,347,645

3,341,537

3,720,612

3,713,174

 

 

( -0.18% )

 

( -0.20% )

2. เวลาการเดินทางรวม
(คัน-ชั่วโมง)

39,647

50,004

42,270

57,298

48,138

 

 

( -15.5% )

 

( -16.0% )

3. ความเร็วเฉลี่ย
(กิโลเมตร/ชั่วโมง)

70

67

79

65

77

 

 

( 17.9% ) 

 

( 18.5% ) 

4. ปริมาณจราจรต่อความจุ
(V/C Ratio)

0.15

0.18

0.14

0.20

0.16

 

 

-22.0%

 

-20.8%








ที่ปรึกษาได้คาดการณ์ปริมาณการเดินทางโดยใช้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจสังคม ในพื้นที่ศึกษา พบว่า ในปี พ.ศ. 2560 จะมีปริมาณการเดินทางประมาณ 56,000 เที่ยว/วัน และเพิ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2570 เป็นประมาณ 66,000 เที่ยว/วัน โดยมีอัตราการเพิ่มเฉลี่ยประมาณร้อยละ 1.7 ต่อปี

ปีพ.ศ.

ปริมาณการเดินทาง
(เที่ยว/วัน)

ประชากร
(คน)

อัตราการเดินทาง
(เที่ยว/คน)

2560

56,400

30,700

1.837

2565

60,800

32,200

1.888

2570

65,900

34,100

1.933




แผนงานโครงการปีอนาคตในเขตผังเมืองรวม






จากตารางที่ 8.3.8-2 และรูปที่ 8.3.8-3 พบว่า ปัจจุบันพื้นที่ศึกษาผังเมืองรวมจังหวัดบึงกาฬ มีค่าปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) หรือสภาพความแออัดเท่ากับ 0.22 และมีความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่ประมาณ 52.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในอนาคตที่ปี พ.ศ. 2565 และ พ.ศ. 2570 หากไม่มีการดำเนินโครงการใดๆ ในพื้นที่ศึกษาปริมาณการเดินทางจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้สภาพความแออัดหรือปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) ในพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 0.24 และ 0.25 ตามลำดับ และความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่ลดลงเหลือประมาณ 51.7 และ 50.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามลำดับ

หากมีการดำเนินโครงการตามแผนงานที่เสนอแนะจะสามารถช่วยทำให้สภาพการจราจรโดยรวมดีขึ้น คือ ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่จะเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้เวลาการเดินทางลดลง โดยในปี พ.ศ. 2565 และ พ.ศ. 2570 ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่สูงขึ้นประมาณร้อยละ 1.77 และ 1.84 ตามลำดับ ส่วนความแออัดหรือปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) จะลดลง ร้อยละ 21 และ 16 ตามลำดับ

รายละเอียด

ปี พ.ศ.

ปี พ.ศ. 2565

ปี พ.ศ. 2570

2560

ไม่มีโครงการ

มีโครงการ

ไม่มีโครงการ

มีโครงการ

1. ระยะทางการเดินทางรวม
(คัน-กิโลเมตร)

101,100

109,021

110,810

116,784

118,559

 

 

1.64%

 

1.52%

2. เวลาการเดินทางรวม
(คัน-ชั่วโมง)

1,925

2,110

2,108

2,298

2,291

 

 

-0.12%

 

-0.31%

3. ความเร็วเฉลี่ย
(กิโลเมตร/ชั่วโมง)

52.5

51.7

52.6

50.8

51.8

 

 

1.77%

 

1.84%

4. ปริมาณจราจรต่อความจุ
(V/C Ratio)

0.22

0.24

0.19

0.25

0.21

 

 

-20.83%

 

-16.00%