ปริมาณการเดินทางในปีอนาคต (เขตจังหวัด)
ที่ปรึกษาได้คาดการณ์ปริมาณการเดินทางโดยใช้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ศึกษา ผลดังตารางที่ 8.2.5-1 พบว่า ในปี พ.ศ. 2560 จะมีปริมาณการเดินทางประมาณ 80,000 PCU/วัน และเพิ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2570 เป็นประมาณ 98,000 PCU/วัน โดยมีอัตราการเพิ่มเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2.0 ต่อปี
ปริมาณการเดินทางในปีอนาคต
ปีพ.ศ. |
ปริมาณการขนส่ง (PCU/วัน) |
รถขนคน |
รถขนสินค้า |
รวม |
2560 |
56,900 |
23,100 |
80,000 |
2565 |
62,500 |
25,500 |
88,000 |
2570 |
69,700 |
28,100 |
97,800 |
แผนงานโครงการภายในจังหวัดที่เสนอแนะในปีอนาคต สามารถสรุปได้ดังรูป
จากการวิเคราะห์สภาพการจราจรด้วยแบบจำลองที่พัฒนาขึ้น (ตารางที่ 8.2.5-2 และรูปที่ 8.2.5-2 ถึง 8.2.5-3) พบว่า ในปีฐาน พ.ศ.2560 พื้นที่ศึกษามีระยะทางการเดินทางรวมประมาณ 2.78 ล้านคัน(PCU)-กิโลเมตร มีระยะเวลาการเดินทางรวมประมาณ 39,647 คัน-ชั่วโมง มีความเร็วเฉลี่ยของการเดินทางในพื้นที่ศึกษา 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสัดส่วนปริมาณการจราจรต่อความจุ (V/C) ประมาณ 0.15
กรณีไม่มีการทำการก่อสร้างตามแผนงานโครงการในอนาคต พบว่า ปี พ.ศ.2570 มีระยะทางการเดินทางรวมประมาณ 3.72 ล้านคัน-กิโลเมตร (จากปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้น) มีระยะเวลาการเดินทางรวมเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 57,300 คัน-ชั่วโมง แต่ความเร็วเฉลี่ยของการเดินทางในพื้นที่ศึกษาลดลงเหลือ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสัดส่วนปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) เพิ่มขึ้นเป็น 0.20
เมื่อทำการก่อสร้างโครงการตามแผนงานโครงการในอนาคต พบว่า จะสามารถช่วยให้การเดินทางมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยความเร็วเฉลี่ยของการเดินทางเพิ่มขึ้นเป็น 77 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสัดส่วนปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) ลดลงเหลือ 0.16
รายละเอียด |
ปี พ.ศ. |
ปี พ.ศ. 2565 |
ปี พ.ศ. 2570 |
2560 |
ไม่มีโครงการ |
มีโครงการ |
ไม่มีโครงการ |
มีโครงการ |
1. ระยะทางการเดินทางรวม
(คัน-กิโลเมตร) |
2,784,223 |
3,347,645 |
3,341,537 |
3,720,612 |
3,713,174 |
|
|
( -0.18% ) |
|
( -0.20% ) |
2. เวลาการเดินทางรวม
(คัน-ชั่วโมง) |
39,647 |
50,004 |
42,270 |
57,298 |
48,138 |
|
|
( -15.5% ) |
|
( -16.0% ) |
3. ความเร็วเฉลี่ย
(กิโลเมตร/ชั่วโมง) |
70 |
67 |
79 |
65 |
77 |
|
|
( 17.9% ) |
|
( 18.5% ) |
4. ปริมาณจราจรต่อความจุ
(V/C Ratio) |
0.15 |
0.18 |
0.14 |
0.20 |
0.16 |
|
|
-22.0% |
|
-20.8% |
ที่ปรึกษาได้คาดการณ์ปริมาณการเดินทางโดยใช้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจสังคม ในพื้นที่ศึกษา พบว่า ในปี พ.ศ. 2560 จะมีปริมาณการเดินทางประมาณ 56,000 เที่ยว/วัน และเพิ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2570 เป็นประมาณ 66,000 เที่ยว/วัน โดยมีอัตราการเพิ่มเฉลี่ยประมาณร้อยละ 1.7 ต่อปี
ปีพ.ศ. |
ปริมาณการเดินทาง
(เที่ยว/วัน) |
ประชากร
(คน) |
อัตราการเดินทาง
(เที่ยว/คน) |
2560 |
56,400 |
30,700 |
1.837 |
2565 |
60,800 |
32,200 |
1.888 |
2570 |
65,900 |
34,100 |
1.933 |
แผนงานโครงการปีอนาคตในเขตผังเมืองรวม
จากตารางที่ 8.3.8-2 และรูปที่ 8.3.8-3 พบว่า ปัจจุบันพื้นที่ศึกษาผังเมืองรวมจังหวัดบึงกาฬ มีค่าปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) หรือสภาพความแออัดเท่ากับ 0.22 และมีความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่ประมาณ 52.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในอนาคตที่ปี พ.ศ. 2565 และ พ.ศ. 2570 หากไม่มีการดำเนินโครงการใดๆ ในพื้นที่ศึกษาปริมาณการเดินทางจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้สภาพความแออัดหรือปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) ในพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 0.24 และ 0.25 ตามลำดับ และความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่ลดลงเหลือประมาณ 51.7 และ 50.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามลำดับ
หากมีการดำเนินโครงการตามแผนงานที่เสนอแนะจะสามารถช่วยทำให้สภาพการจราจรโดยรวมดีขึ้น คือ ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่จะเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้เวลาการเดินทางลดลง โดยในปี พ.ศ. 2565 และ พ.ศ. 2570 ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของพื้นที่สูงขึ้นประมาณร้อยละ 1.77 และ 1.84 ตามลำดับ ส่วนความแออัดหรือปริมาณจราจรต่อความจุ (V/C) จะลดลง ร้อยละ 21 และ 16 ตามลำดับ
รายละเอียด |
ปี พ.ศ. |
ปี พ.ศ. 2565 |
ปี พ.ศ. 2570 |
2560 |
ไม่มีโครงการ |
มีโครงการ |
ไม่มีโครงการ |
มีโครงการ |
1. ระยะทางการเดินทางรวม
(คัน-กิโลเมตร) |
101,100 |
109,021 |
110,810 |
116,784 |
118,559 |
|
|
1.64% |
|
1.52% |
2. เวลาการเดินทางรวม
(คัน-ชั่วโมง) |
1,925 |
2,110 |
2,108 |
2,298 |
2,291 |
|
|
-0.12% |
|
-0.31% |
3. ความเร็วเฉลี่ย
(กิโลเมตร/ชั่วโมง) |
52.5 |
51.7 |
52.6 |
50.8 |
51.8 |
|
|
1.77% |
|
1.84% |
4. ปริมาณจราจรต่อความจุ
(V/C Ratio) |
0.22 |
0.24 |
0.19 |
0.25 |
0.21 |
|
|
-20.83% |
|
-16.00% |